เรื่องราวของ แจ็ค หม่า

Last updated: 21 ธ.ค. 2559  |  1245 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องราวของ แจ็ค หม่า

เรื่องราวของ แจ็ค หม่า

            หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ แจ็ค หม่า เพราะเขาคือเจ้าของเว็บไซต์ขายของที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Alibaba.com วันนี้เราจะพามารู้จักกับแจ็คหม่าในมุมที่ลึกลงไปอีก แจ็คหม่าเป็นชาวจีนโดยแท้ เกิดในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ในวัยเด็กแจ็คหม่ามีความสนใจที่จะเรียนภาษาอังกฤษเป็นอย่างมากเขาจึงฝึกฝนด้วยตัวเองโดยที่เขาจะอาสาไปเป็นไกด์ให้กับชาวต่างชาติเพื่อที่จะฝึกฝนและพัฒนาภาษาอังกฤษของเขา เมื่อเริ่มต้นอาชีพในการทำงานเขาก็เลือกที่จะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษซึ่งได้รับเงินเดือนเพียง 500 บาท แม้เงินเดือนจะน้อยแต่ก็ทำให้เขาเป็นคนเก่งภาษาอังกฤษอย่างมากเรียกได้ว่าเป็นคนที่เก่งมากที่สุดในยุคนั้นก็ว่าได้

            ธุรกิจของแจ็ค หม่าเริ่มต้นจากการที่เขาเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่อเมริกา เพื่อนของเขาสอนให้เขารู้จักกับการใช้อินตอร์เน็ต แจ็คหม่าจึงพึ่งได้เรียนรู้ว่ายังไม่มีข้อมูลใดๆที่เกี่ยวกับประเทศจีน ทำให้เขาได้ค้นพบช่องว่างทางธุรกิจมูลค่ามหาศาล ต่อมาปี ค.ศ.1995 เขาได้ก่อตั้งบริษัทอินเตอร์เน็ตรายแรกในประเทศจีน ในปี ค.ศ.1995 เขาได้ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อส่าไชน่าเยลโล่เพจเจส ซึ่งน่าจะเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตรายแรกในประเทศจีน ในปี 1999 ได้ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า Alibaba ด้วยวิสัยทัศน์ของเขาด้านอีคอมเมิร์ซจึงมีการขยายเป็นธุรกิจออกไปเรื่อยๆที่คนไทยรู้จักกันดีคือ Taobao.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้คนทั่วไปมาลงขายสินค้าออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

            ปี 2012 ได้มีธุรกรรมที่มีการซื้อขายผ่าน Alibaba รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1 ล้านล้านหยวนหรือ 5ล้านล้านบาทโดยที่แจ็ค หม่า นำบริษัท Alibaba เข้าตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์กและ Alibabaได้ทำลายสถิติ IPO ที่สามารถระดมเงินได้สูงสุดในประวัติการณ์ใหม่ของหุ้นสหรัฐโดยในวันแรกที่มีการซื้อขายมูลค่าบริษัท Alibaba พุ่งไปกว่า 200 พันล้านเหรียญ หรือ 6 ล้านล้านบาทได้แซงหน้า Amazon และ Ebay ส่งผลให้แจ็คหม่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและกลายเป็นเศรษฐีอันดับหนึ่งคนใหม่ของประเทศจีนโดยบริษัท Alibaba Group นั้นมีทั้งหมด 3 เว็บ ได้แก่ Alibaba.com Taobao.com และTmall.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้