รู้จัก “ประเทศจีน” แบบเข้าใจง่าย

Last updated: 21 ธ.ค. 2559  |  2710 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จัก “ประเทศจีน” แบบเข้าใจง่าย

รู้จัก “ประเทศจีน” แบบเข้าใจง่าย

           ประเทศจีนตั้งอยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 9.6ล้านตารางกิโลเมตรนับว่าเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย โดยมีพรมแดนติดกับประเทศต่างๆทั้งหมด 15 ประเทศได้แก่ เคอร์กิซสถาน ทาจิกิสถาน อัฟกานิสถาน ปากีสถาน เกาหลีเหนือ รัสเซีย มองโกเลีย คาซัคสถาน อินเดีย ลาว เนปาล สิกขิม เวียดนาม ภูฐาน และพม่า ทิศตะวันออกและทิศใต้จะติดทะเลจีนตะวันออก ทะเลเหลือและทะเลจีนใต้ มีประชากรทั้งหมดประมาณ 1,348 ล้านคนโดยไม่รวมเขตปกครองพิเศษ คือ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

รูปแบบการปกครองของประเทศจีน

            มีการสถาปนาจีนเป็นประเทศ ในปี 2492 โดยมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นฝ่ายดำเนินการปกครองประเทศซึ่งปกครองตามแนวทางพื้นฐานของลัทธิมาร์กซ์-เลนิน และตามความคิดของเหมา เจ๋อตง โดยมีการประยุกต์การปกครองให้เข้ากับแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์เพื่อสร้างความทันสมัยให้แก่ระบอบสังคมนิยม ตามแนวทางของนายเติ้ง เสี่ยวผิง โดยให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นแกนนำสำคัญในการปกครองประเทศและให้มีพรรคการเมืองอื่นอีก 8 พรรคเป็นแนวร่วมในการปกครองระบอบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแบบจีนเพียงประเทศเดียวเท่านั้น

เขตการปกครอง

            การปกครองในส่วนกลางจะแบ่งออกเป็น 23 มณฑล ซึ่งรวมถึงไต้หวัน 5 เขตปกครองตนเอง มองโกเลีย กวางสี หนิงเซี่ย ซินเจียง และทิเบต มหานครทั้ง 4 ที่ขึ้นต่อส่วนกลางประกอบด้วย ปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้และฉงชิ่ง เขตบริหารพิเศษ คือ ฮ่องกง มาเก๊า ส่วนการปกครองในส่วนภูมิภาคยังมีการแบ่งย่อยออกเป็นจังหวัดมีทั้งหมด 159 จังหวัด 2,017 อำเภอ 350 เมืองและการปกครองแบบเขตในเมืองต่างๆอีกประมาณ 630 เขต


ธงชาติ

            ธงชาติจีนเป็นรูปดาวสีเหลือง 5 ดวงบนพื้นสีแดง ดาวดวงใหญ่หมายถึงพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งเป็นผู้นำ ดาวเล็กทั้ง 4 ดวง หมายถึง ชนชั้น

ภาษา

ภาษาจีนกลาง (ผู่ทงฮว้า普通话) เป็นภาษาราชการ ชาวจีนในมณฑลต่างๆ มีภาษาพูดท้องถิ่นที่แตกต่างกัน เช่น เสฉวน หูหนาน แต้จิ๋ว ไหหลำ กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ฮักกา และเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น และการออกเสียงภาษาจีนกลางก็มีสำเนียงเพี้ยนไปตามท้องถิ่น

เงินตรา

สกุล เงินเรียกว่า “เหรินหมินปี้” (人民币)โดยมีหน่วยเรียกเป็น “หยวน” (元)มีอัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 4.68 บาท 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 6.504 หยวน 1 ยูโร เท่ากับ 9.131 หยวน (ปรับปรุงเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2554)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้